Tìm kiếm
Close this search box.

Vải Linen là gì? Ưu và nhược điểm của chất vải Linen

Vải Linen gần đây đang được không ít người săn đón trong ngành thời trang, nhất là những ai đang có xu hướng “sống xanh”. Loại vải này sở hữu vẻ đẹp tự nhiên, thấm hút tốt và đặc biệt là thân thiện với môi trường. Nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về chất liệu vải linen, hãy cùng xưởng may Đồng Phục Sài Gòn tham khảo nội dung sau.

Xem thêm: Các loại vải may đồng phục Spa đẹp

Vải linen là gì?

Vải Linen (vải lanh) là loại vải có chất liệu từ sợi cây lanh 100% – Một loại cây có nguồn gốc từ Thụy Sĩ. Cây lanh sau khi thu hoạch sẽ được chẻ sợi, dệt thành vải theo cách thủ công hoặc công nghiệp. Khi nhìn vào bề mặt vải, bạn có thể nhìn thấy từng sợi vải nhỏ hoặc cảm nhận bằng tay khi chạm vào.

Vải lanh khá thoáng mát, tương đối bền và thấm hút tốt. Trong những năm gần đây, sử dụng trang phục từ vải Linen đang dần trở thành xu hướng bởi chất liệu mềm, bền, thấm hút và nhất là thân thiện với môi trường.

Vải Linen là gì? Ưu và nhược điểm của chất vải Linen - vai linen 11
Bề mặt vải Linen có thể sờ và cảm nhận được từng sợi vải

Thông tin về nguồn gốc vải Linen

Vải Linen là một trong những loại vải lâu đời nhất hiện nay, thậm chí là gắn liền với nền văn minh của nhân loại. Loại vải này được làm từ cây lanh, nguồn gốc từ Ai Cập cổ đại – nơi được tìm thấy từng mảnh vải Linen đầu tiên trên thế giới. Ban đầu, Linen chỉ được dùng cho mục đích nghi lễ tôn giáo và ướp xác, sau mới dần phát triển.

Từ Ai Cập, Linen phổ biến đến Hy Lạp và La Mã qua thông thương. Vào thời trung cổ, vải Linen trở thành biểu tượng của sự sang trọng, tinh tế. Vào thời đại cuộc Cách mạng Công nghiệp, chất liệu Linen được cơ giới hóa, sản xuất quy mô lớn nhờ vào các thiết bị tiên tiến.

Đến thế kỷ 20, vải Linen dần thay đổi, kỹ thuật chế biến và dệt đã tạo nên loại vải Linen mềm mại, đa dạng và bền bỉ hơn. Nhiều hãng thời trang từ bình dân đến cao cấp dần sử dụng Linen trong các bộ sưu tập.

Nguồn gốc vải Linen bắt nguồn từ Ai Cập cổ đại
Nguồn gốc vải Linen bắt nguồn từ Ai Cập cổ đại

Đặc điểm của chất liệu Linen

Đặc điểm lớn nhất của chất liệu Linen là hoàn toàn tự nhiên và an toàn, bởi thành phần Linen bắt nguồn từ sợi cây lanh, không gây kích ứng da. Ngoài ra, độ bền của Linen được đánh giá khá cao, khoảng 5,5 – 6,5gm/den, thấm hút tốt nên tạo cảm giác thoải mái cho người mặc.

Một đặc điểm khác mà ít ai biết của Linen là loại vải này có khả năng chịu nhiệt khá tốt, do đó người dùng có thể phơi quần áo từ Linen trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Do thành phần vải từ sợi cellulose tự nhiên nên Linen rất nhẹ, phù hợp để thiết kế các kiểu trang phục dành cho mùa hè.

Vải Linen là gì? Ưu và nhược điểm của chất vải Linen - vai linen 9
Chất liệu Linen có thể được phơi dưới ánh nắng trực tiếp mà không ảnh hưởng đến chất lượng vải

Một số loại vải Linen phổ biến trên thị trường

Với sự công nghiệp hóa, vải Linen dần được cải tiến với nhiều phiên bản khác nhau. Phổ biến nhất có thể kể đến một số loại Linen sau:

Vải Linen bột

Vải Linen bột (Linen thô) được làm từ sợi lanh chưa qua nhiều bước xử lý nên vẫn còn giữ được tính chất tự nhiên của sợi lanh thô. Bề mặt vải hơi thô ráp, màu sắc nâu vàng tự nhiên, độ bền tương đối cao. Hầu như vải Linen bột chỉ được dùng trong thiết kế nội thất như rèm cửa, vỏ gối, khăn trải bàn,… nếu gia chủ có yêu cầu thiết kế theo phong cách vintage.

Vải Linen là gì? Ưu và nhược điểm của chất vải Linen - vai linen 2
Chất liệu Linen bột dùng trong thiết kế nội thất

Vải Linen ướt

Vải Linen ướt có sợi lanh được xử lý qua bước ngâm nước khá lâu trong quy trình sản xuất. Nhờ đó, sợi lanh mềm mại, dễ dệt. Vải sau khi dệt mềm, mịn màng và thấm hút tốt nên thường được sử dụng để may trang phục hàng ngày như áo sơ mi công sở, quần áo mùa hè.

Vải Linen là gì? Ưu và nhược điểm của chất vải Linen - vai linen 4
Vải Linen ướt dùng để may trang phục hàng ngày

Vải Linen tưng

Linen tưng là cách gọi của vải lanh được xử lý sợi với kỹ thuật đặc biệt nhằm tạo ra độ bóng và mượt trên bề mặt vải. Vải sau khi xử lý và dệt sẽ có độ bóng cao, khi chạm vào có cảm giác mềm mượt. Linen tưng hầu như được dùng để may trang phục cao cấp, đồ dự tiệc bởi cảm giác sang trọng, thanh lịch và cảm giác dễ chịu cho người mặc mà nó đem lại.

Vải Linen tưng dùng để may trang phục cao cấp
Vải Linen tưng dùng để may trang phục cao cấp

Vải Linen lụa

Vải Linen lụa là sự kết hợp giữa sợi lanh thô và sợi lụa tơ tằm. Sự kết hợp của hai chất liệu thiên nhiên này khiến Linen lụa vừa có độ bền vừa mềm mại, bóng bẩy. Linen lụa hầu hết được dùng để may trang phục sang trọng nên giá thành thường cao hơn các loại vải Linen khác.

Vải Linen là gì? Ưu và nhược điểm của chất vải Linen - vai linen 5
Vải Linen lụa có cả tính chất của Linen thô lẫn lụa tơ tằm

Vải Linen xước

Vải Linen có bề mặt được nhà sản xuất xử lý để tạo những đường xước nhỏ, khiến tấm vải trở nên độc đáo, cá tính hơn. Tính chất Linen xước không khác nhiều với Linen thô nhưng vì vẻ ngoài có phần “gai góc” mà loại Linen này được dùng chủ yếu để may áo khoác, quần jean.

Vải Linen xước có bề mặt khá thô
Vải Linen xước có bề mặt khá thô

Các ưu nhược điểm của chất liệu Linen

Nhằm giúp khách hàng có cái nhìn khách quan về chất liệu Linen, dưới đây là đánh giá về ưu nhược điểm từ xưởng may Đồng Phục Sài Gòn:

Ưu điểm của chất vải Linen

Thành phần của Linen là sợi cây lanh nên loại vải này sở hữu vô vàn ưu điểm nổi bật như:

  • Thoáng khí và thấm hút rất nhanh: Sợi Linen được dệt với nhiều lỗ trống đan xen nhau, giúp mồ hôi dễ thoát khi mặc lên người, tránh tình trạng hầm bí như vải PE công nghiệp. Người mặc luôn cảm thấy mát mẻ, nhất là trong thời tiết nóng bức.
  • Khả năng chịu nhiệt tốt: Vải Linen có khả năng chịu nhiệt tố, giúp người mặc giảm cái nóng do ánh nắng hoặc không ít khô nóng. Khả năng chịu nhiệt của Linen tốt đến mức sợi vải không bị biến tính dù tiếp xúc trong môi trường nhiệt độ cao với thời gian dài.
  • Độ bền vượt trội: Chất liệu sợi lanh của vải Linen có khả năng chịu mài mòn cao nên ít khi vải bị rách, sờn. Người dùng có thể giặt chất vải Linen nhiều lần mà vẫn đảm bảo form dáng vải như ban đầu.
  • Chất liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường: Chất liệu Linen là từ sợi cây lanh – Một nguồn tài nguyên tái tạo, dễ phân hủy. Quá trình trồng và chăm sóc cây lanh cũng không cần nhiều nước (ít hơn cả cây bông).
  • Sở hữu vẻ đẹp thanh lịch, sang trọng: Bề mặt chất liệu Linen mịn màng, mang lại cảm giác thanh lịch, tinh tế cho người mặc. Chất vải cũng dễ dàng thiết kế thành nhiều kiểu trang phục khác nhau, phù hợp với mọi phong cách thời trang.
Chất vải Linen sở hữu vô vàn ưu điểm nổi bật
Chất vải Linen sở hữu vô vàn ưu điểm nổi bật

Nhược điểm của Linen

Mặc dù Linen sở hữu nhiều ưu điểm, nhưng nhìn chung chất vải này vẫn còn một số nhược điểm nhỏ như:

  • Vải dễ bị nhăn do sợi cellulose, do đó cần ủi trang phục trước khi mặc.
  • Độ đàn hồi của vải khá kém nên không thể may đồng phục thể thao, đồ tập yoga,…
  • Vải dễ bị trầy, mất đi độ bóng vốn có sau thời gian dài sử dụng.

Ứng dụng của chất liệu Linen trong thời trang

Chất liệu Linen được dùng chủ yếu trong ngành thời trang và nội thất, cụ thể như sau:

Thời trang quần áo

Vải Linen cao cấp dùng trong thời trang may mặc có khả năng giữ màu lâu, thấm hút mồ hôi và cực dịu nhẹ. Người mặc luôn có cảm giác thoáng mát, thoải mái khi diện những bộ trang phục từ vải Linen.

Có rất nhiều kiểu trang phục có thể may từ Linen như áo thun, áo sơ mi, áo khoác, vest, quần short, chân váy, đầm dài đi biển, bikini,… hay thậm chí là đồ lót. Đặc biệt, chất vải Linen được dùng rất nhiều trong may đồng phục spa. Linen cũng rất dễ nhuộm màu nên trang phục từ loại vải này rất đa dạng màu sắc, phù hợp với mọi phong cách thời trang, nhu cầu từ bình dân đến cao cấp.

Mẫu trang phục được may từ chất liệu Linen
Mẫu trang phục được may từ chất liệu Linen

Trong ngành nội thất

Trong ngành nội thất, Linen được dùng là Linen bột, chỉ trừ vải may chăn chăn ga, gối có thể dùng loại vải Linen cao cấp dùng trong may mặc. Các loại khăn trải bàn, tạp dề, bọc ghế khi dùng Linen sẽ tạo cảm giác mềm mại, thoáng mát và cực kỳ bền, chịu nhiệt tốt.

Màu sắc Linen khi dùng trong nội thất thường là màu trung tính, tạo cảm giác sang trọng và có phần vintage. Ngoài ra, đồ nội thất có chất liệu Linen cũng khá hợp lý, phù hợp với khả năng chi trả của nhiều gia đình.

Vải Linen là gì? Ưu và nhược điểm của chất vải Linen - vai linen 12
Đồ nội thất được may từ vải Linen thô

Giá thành trang phục may từ vải Linen hiện nay là bao nhiêu?

Tùy vào từng phiên bản chất liệu Linen khác nhau mà giá thành của trang phục may từ vải Linen sẽ khác nhau. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, giá vải Linen sẽ giao động từ 80.000 – 150.000 VND/m2. Giá trang phục còn phụ thuộc vào thương hiệu, mẫu thiết kế,… nên giá thành thực tế có thể cao hơn.

Hướng dẫn bảo quản vải Linen bền và giữ màu tốt

Hầu hết các loại vải có thành phần tự nhiên thường kém bền hơn vải nhân tạo. Do đó, người dùng cần chú ý đến cách bảo quản và sử dụng để vải luôn bền và đẹp nhất có thể:

Cách giặt trang phục Linen đúng cách

Để trang phục vải Linen vẫn giữ form dáng đẹp, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau khi giặt:

  • Nên giặt bằng nước lạnh hoặc không được vượt quá 40 độ C.
  • Nên giặt bằng tay, nếu giặt máy nên duy trì chế độ giặt len hoặc giặt nhẹ.
  • Không giặt quá nhiều đồ cùng lúc để tránh bị nhăn vải.
  • Không giặt chung vải Linen cùng các loại trang phục có màu đậm hoặc dễ bị phai màu sau khi giặt.
Nên ưu tiên giặt tay đối với trang phục bằng vải LinenNên ưu tiên giặt tay đối với trang phục bằng vải Linen
Nên ưu tiên giặt tay đối với trang phục bằng vải Linen

Bảo quản vải Linen đúng cách

Sau khi giặt trang phục Linen, cần bảo quản theo các cách sau:

  • Không nên ủi với nhiều độ cao và trong thời gian dài.
  • Phơi trang phục trong bóng râm và lật mặt trái.
  • Sau khi trang phục khô, hãy bảo quản trong tủ kín.

Mua vải Linen ở đâu tại TPHCM

Trên thị trường hiện nay có không ít cơ sở cung cấp vải Linen hoặc trang phục may từ Linen. Trong đó, cơ sở Xưởng may Đồng Phục Sài Gòn là đơn vị chuyên cung cấp các mẫu đồng phục từ nhiều chất liệu vải khác nhau, trong đó có chất liệu vải Linen.

Khi khách hàng mua sản phẩm tại Đồng Phục Sài Gòn, đơn vị cam kết:

  • Mẫu đồng phục được may từ chất vải Linen đúng theo yêu cầu của khách hàng.
  • Mọi đường kim mũi chỉ đều được xưởng may tỉ mỉ bởi những người thợ lành nghề.
  • Có đội ngũ nhân viên tư vấn, thiết kế mẫu đồng phục miễn phí, đáp ứng mọi yêu cầu về trang phục của khách hàng.
  • Chính sách ưu đãi nếu khách hàng mua số lượng lớn, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí.
  • Có chính sách bảo hành, may mới, đổi trả miễn phí nếu sản phẩm không đạt yêu cầu.
Xưởng Đồng Phục Sài Gòn cung cấp các mẫu đồng phục từ vải Linen cao cấp
Xưởng Đồng Phục Sài Gòn cung cấp các mẫu đồng phục từ vải Linen cao cấp

Tổng kết

Xu hướng sử dụng vải Linen đã và đang được nhiều người hướng đến bởi ai cũng mong muốn sở hữu những bộ trang phục mát mẻ, thoải mái nhưng trên hết là có tính bảo vệ môi trường. Nếu khách hàng cần tìm hiểu thêm về may trang phục, đồng phục từ chất liệu Linen, vui lòng liên hệ đến xưởng may Đồng Phục Sài Gòn để được hỗ trợ sớm nhất.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
MẠNG XÃ HỘI