Tìm kiếm
Close this search box.

Vải đũi là gì? Đặc điểm và ứng dụng có thể bạn chưa biết

Trong những năm gần đây, vải sợi đũi nổi lên như một hiện tượng thời trang nhờ chất vải mát mẻ, mềm và mang lại khả năng thấm hút mồ hôi tốt và thoáng mát. Chính vì vậy, chất vải này hiện đang được rất nhiều người ưa chuộng. Vậy chất vải đũi có co giãn không hay có nhăn không? Cùng Đồng Phục Sài Gòn tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

Xem thêm: Top các loại vải may đồng phục spa đẹp

Vải đũi là gì

Chất vải đũi là loại vải họ hàng với lụa tơ tằm được dệt từ kén tơ tằm nên chất vải mềm, mịn. Khi sờ vào bề mặt vải hơi thô ráp, xốp, trọng lượng vải khá nhẹ nên được các tín đồ thời trang ưa chuộng. Đồng thời, chất vải thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt, dịu nhẹ và không gây kích ứng da, đặc biệt là da em bé.

Vải đũi là gì? Đặc điểm và ứng dụng có thể bạn chưa biết - vai dui 1
Vải đũi bamboo thân thiện với môi trường và được làm hoàn toàn từ chất liệu thiên nhiên

Quy trình sản xuất ra vải đũi

Trong quá trình lấy kén tơ tằm, người ta chỉ chọn những sợi mịn, nhỏ để dệt nên tấm vải lụa đẹp. Còn những sợi vải thô xơ, sợi to không đạt chất lượng sẽ được dệt thành chất vải đũi. Bạn có thể tham khảo quy trình sản xuất như sau:

Nấu sợi đũi

Vải đũi là chất liệu vải được dệt trực tiếp từ đũi tằm hay còn gọi là lụa thô, để có được sợi đũi, bạn phải nấu kén tằm cho kỹ. Điều này giúp cho kén tằm mềm ra, dễ lấy sợi tơ.

Kéo thành sợi

Sau khi kén đã mềm, người thợ sẽ dùng tay kéo những sợi kén trong chậu nước và được làm bằng thủ công. Công đoạn kéo sợi đũi khá quan trọng, quyết định chất lượng của đũi trong quá trình sản xuất vải.

Phơi sợi

Sau khi kéo kén tơ tằm thành sợi, những sợi đũi sẽ được guồng lại sau đó đem đi phơi khô để các sợi tơ tằm không bị ẩm mốc và có mùi hôi rồi mới đem đi dệt thành vải.

Dệt vải

Để dệt được tấm vải đũi, người thợ phải dùng các vun đũi để dệt theo phương pháp thủ công. Cuối cùng, các tấm vải này dùng để may quần áo, khăn choàng,…

Chất vải mềm mịn, thoáng khí tốt
Chất vải mềm mịn, thoáng khí tốt

Các loại vải đũi sử dụng phổ biến hiện nay

Với sự phát triển của ngành thời trang nói chung và ngành dệt may nói riêng, chất vải này được phát triển thành nhiều loại vải với các đặc điểm riêng biệt. Hiện nay có các loại vải được ứng dụng phổ biến như:

Vải đũi thô

Vải đũi thô hay vải lụa Tussah, là chất liệu vải được rất nhiều người ưa chuộng trong lĩnh vực thời trang hiện nay. Loại vải này có độ thô cứng nhưng bề mặt vải có độ bóng nhẹ. Hơn thế nữa, bề mặt vải dày dặn, khả năng giữ ấm tốt nên được sử dụng để may đồng phục spa, các đồng phục công sở, đồ trẻ em, quần short,…

Chất vải thô, dày nên được sử dụng để may trang phục mùa đông
Chất vải thô, dày nên được sử dụng để may trang phục mùa đông

Vải đũi xước

Vải đũi xước là một trong những loại vải rất được ưa chuộng bởi chất vải mềm mại, mang đến cảm giác thoải mái cho người mặc. Hơn thế nữa, cấu tạo chất vải này khá mềm mịn, bề mặt vải trơn, có thể nhìn thấy những vân xước trên bề mặt. Tuy chất vải dày dặn nhưng sờ vào cảm giác mát lạnh, rất thích hợp để mua trang phục mùa hè.

Vải ít bị nhăn, màu sắc phong phú
Vải ít bị nhăn, màu sắc phong phú

Vậy chất vải đũi có nhăn không? Chất vải này ít bị nhăn, màu sắc đa dạng, chất liệu bền đẹp và ít bị phai màu theo thời gian. Chính vì vậy, chất vải xước đũi được dùng để may váy, đầm, áo dài, áo sơ mi, đồng phục công sở,…

Vải đũi cotton

Đây là chất vải kết hợp chất vải cotton cùng với vải tơ tằm tạo nên chất vải hoàn hảo, mềm mịn. Bên cạnh đó, vỉa cotton đũi sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, với khả năng thoáng khí, không gây bí bách, thấm hút tốt, an toàn là tạo cảm giác dịu êm cho làn da.

Đồng thời, chất vải này dễ làm sạch nên được dùng để may đa dạng các sản phẩm khác nhau như: rèm cửa, vỏ chăn ga gối, áo sơ mi,…

Chất vải được sử dụng nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên
Chất vải được sử dụng nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên

Vải đũi hoa

Đây là loại vải mang nét đẹp nữ tính, nhẹ nhàng với nhiều họa tiết bắt mắt được nghệ nhân thiết kế tinh xảo. Hơn nữa, chất vải đũi hoa có trọng lượng nhẹ, dày dặn nên được các nhãn hàng thời trang săn đón để tạo nên nhiều phong cách thời trang sang trọng, ấn tượng.

Hoa thêu may áo dài nhẹ nhàng
Hoa thêu may áo dài nhẹ nhàng

Vải đũi trơn

Đúng như cái tên gọi, vải trơn đũi có bề mặt trơn tru, mềm mịn với các đường gân vải không quá to. Chính vì vậy, chất vải này được dùng để may áo sơ mi, quần dài, chân váy,… mang lại cảm giác mát mẻ, thoải mái cho người mặc.

Chất vải may áo dài nam trẻ trung
Chất vải may áo dài nam trẻ trung

Đặc điểm của vải đũi

Tuy vải đũi có nhiều loại vải khác nhau, nhưng nhìn chung, chất vải này đều có những đặc điểm cơ bản như:

Chất liệu từ thiên nhiên

Vải đũi được làm từ kén tơ tằm – chất liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, nên không gây kích ứng cho da, đặc biệt các làn da nhạy cảm, da em bé. Ngoài ra, quá trình sản xuất đều được thực hiện theo phương pháp thủ công, đảm bảo thân thiện với môi trường và không sử dụng bất kỳ chất hóa học nào.

Tạo cảm giác thông thoáng, mát mẻ và thoải mái

Rất nhiều người thắc mắc liệu vải đũi có mát không? Các sợi vải được dệt theo phương pháp đặc biệt, giúp cho chất vải có nhiều khoảng hở li ti giữa các sợi vải, giúp không khí được luân chuyển dễ dàng. Ngoài ra, tạo khả năng thông thoáng khí, không gây tình trạng bí bách và khó chịu. Đồng thời, tính chất không tích điện nên người mặc không lo vải dính vào người hoặc quá ôm sát vào người.

Vải đũi là gì? Đặc điểm và ứng dụng có thể bạn chưa biết - vai dui 8
Vải có họa tiết đa dạng dùng để thiết kế nhiều mẫu trang phục ấn tượng

Dễ giặt và dễ phơi

Một đặc điểm không thể không kể đến đó chính là khả năng dễ làm sạch và dễ phơi, nhanh khô. Đặc biệt, chất vải đũi càng giặt nhiều thì chất vải càng trở nên mềm mại nhưng không bị biến đổi về cấu trúc.

Giá cả hợp lý

Giá vải đũi hiện nay trên thị trường dao động từ 100.000 – 250.000 VNĐ/1m, tùy thuộc vào loại vải mà có sự chênh lệch về mức giá. Bạn có thể liên hệ trực tiếp đơn vị Đồng Phục Sài Gòn để được tư vấn và báo giá cụ thể.

Chất vải hiện rõ sợi vải trên bề mặt
Chất vải hiện rõ sợi vải trên bề mặt

Ưu và nhược điểm của chất liệu đũi

Ngoài những đặc tính mà vải đũi mang lại thì chất vải này cũng có nhiều ưu điểm, nhược điểm như:

Ưu điểm

  • Chất liệu vải thoáng mát, không gây cảm giác bí bách, nhanh khô, dễ giặt.
  • Chất vải mềm mại, trọng lượng nhẹ mang lại cảm giác thoải mái khi mặc.
  • Sử dụng thành phần tự nhiên, thân thiện với môi trường và đặc biệt dễ phân hủy.
  • Không gây kích ứng cho da, an toàn với sức khỏe người sử dụng.
  • Giá cả hợp lý, không quá đắt như các chất vải cao cấp khác.
  • Chất vải bền, dễ bảo quản.

Nhược điểm

  • Vải dễ nhăn khi vò nhẹ.
  • Độ co giãn kém.
Vải hoa đũi dùng để may chăn ga đẹp
Vải hoa đũi dùng để may chăn ga đẹp

Ứng dụng của vải đũi trong đời sống

Với nhiều ưu điểm và đặc tính nổi bật, vải đũi được ứng dụng khá phổ biến trong nhiều lĩnh vực, bao gồm:

Trong thời trang – may mặc

Chất liệu vải đũi được nhiều tín đồ thời trang yêu thích và sử dụng để may trang phục mùa hè. Hầu hết các sản phẩm được làm từ chất đũi thường toát lên vẻ đẹp mộc mạc, giản dị nhưng không kém phần sang trọng, tinh tế. chính vì vậy, loại vải này được dùng để may áo dài, váy, đầm, quần baggy, đồng phục spa, đồng phục công sở, áo sơ mi,…

Ứng dụng trong việc may áo sơ mi cho nam và nữ
Ứng dụng trong việc may áo sơ mi cho nam và nữ

Trong đồ gia dụng, đồ nội thất

Bên cạnh lĩnh vực thời trang, vải đũi còn được sử dụng để may chăn ga, gối, rèm cửa bọc ghế sofa, các sản phẩm trang trí,..

Vải đũi là gì? Đặc điểm và ứng dụng có thể bạn chưa biết - vai dui 12
Sử dụng may đồ nội thất với nhiều phong cách

Bảo quản vải đũi như thế nào để giữ độ bền đẹp?

Chất vải này tuy dễ làm sạch, nhưng muốn giữ vẻ tươi mới, độ bền đẹp, người dùng cần phải lưu ý một số điều sau:

Dùng chất làm sạch nhẹ

Chất vải tự nhiên nên bạn chỉ cần dùng nước giặt, bột giặt để làm sạch vải, mà không cần sử dụng các hóa chất như thuốc tẩy, không cần vò quá mạnh tay để không làm hư nhãn mác.

Giặt nhẹ nhàng

Chất vải đũi dễ nhăn, dễ bị hư nếu bạn dùng lực giặt quá mạnh. Vậy nên bạn cần điều chỉnh chế độ giặt phù hợp để giữ cho trang phục không bị mất form.

Tránh ánh nắng trực tiếp

Ánh nắng trực tiếp làm cho vải dễ bị phai màu, vì vậy, bạn nên phơi ở những nơi thoáng mát, có bóng râm để giữ được màu sắc tươi mới.

Là ủi và cất giữ đúng cách

Khi ủi quần áo, bạn nên ủi phần mặt trong của trang phục, ủi nhẹ nhàng và cất giữ vải ở nơi thoáng mát, tránh độ ẩm cao.

Sử dụng bàn là đúng cách để tránh tình trạng hư hỏng trang phục
Sử dụng bàn là đúng cách để tránh tình trạng hư hỏng trang phục3

Đồng Phục Sài Gòn – Đơn vị cung cấp vải, may áo uy tín, chất lượng

Đồng Phục Sài Gòn là đơn vị chuyên phân phối, cung cấp vải các loại cũng như thiết kế, may đồng phục công sở, đồng phục spa,.. chất lượng. Với đội ngũ chuyên viên thiết kế, may mặc có nhiều năm kinh nghiệm hỗ trợ bạn tư vấn, thiết kế theo yêu cầu khách hàng.

May đồng phục spa với nhiều mẫu mã
May đồng phục spa với nhiều mẫu mã

Đến với Đồng Phục Sài Gòn, bạn được trải nghiệm thực tế, được thử các mẫu đồng phục, tận tay sờ chất vải để đưa ra quyết định chính xác. Ngoài ra, chúng tôi luôn cố gắng mang đến những sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng.

Đồng Phục Sài Gòn cam kết kiểm tra kỹ lưỡng sản phẩm trước khi giao đến tận tay khách hàng. Xưởng may có quy mô lớn, nhận sản xuất với số lượng lớn, trong thời gian ngắn.

>>>Tham khảo thêm bài viết mới:

Tổng kết

Vải đũi trở nên phổ biến và quen thuộc giống như một hiện tượng thời trang được nhiều người quan tâm và đón nhận. Đồng Phục Sài Gòn hy vọng với những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn nhận biết thêm một loại vải mới trong lĩnh vực thời trang, may mặc.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
MẠNG XÃ HỘI