Tìm kiếm
Close this search box.

Vải Cát Hàn là gì? Tính chất, phân loại, ưu và nhược điểm

Vải cát hàn gần đây nổi lên như một hiện tượng thời trang và được các bạn trẻ yêu thích. Bởi sự độc đáo, làm nổi bật cá tính và phong cách của từng cá nhân. Vậy chất liệu vải cát hàn là như thế nào và có các loại vải nào? Để hiểu rõ hơn về loại vải này, cùng Đồng Phục Sài Gòn tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

Xem thêm: Top các loại vải may đồng phục spa đẹp

Vải cát hàn là vải gì?

Vải cát hàn là loại vải tổng hợp được làm từ polyester (92%) và spandex (8%), mang lại cảm giác mềm mại, mịn. Chất liệu vải này ngày càng được ưa chuộng nhờ kiểu dáng đa dạng, màu sắc và hoạ tiết phong phú. Đồng thời, chất vải này có trọng lượng nhẹ, khả năng co giãn và thoáng khí tốt.

Vải Cát Hàn là gì? Tính chất, phân loại, ưu và nhược điểm - vai cat han 1
Vải sợi cát hàn là loại vải tổng hợp từ polyester và spandex

Mặc dù vải có lượng poly cao nhưng không gây cảm giác bí bách hay quá nóng như các loại vải khác. Chính vì vậy, đây là chất bải được sử dụng để may các loại đồng phục spa, đồ vest phổ biến.

Đặc điểm nhận biết vải cát hàn

Vải cát hàn có nhăn không? Khi sờ vào chất vải này, bạn có thể cảm nhận được cát hạt nhỏ li ti có trong vải, tựa như hạt cát nhưng vẫn mang lại cảm giác mềm mại, không quá thô ráp. Bên cạnh đó, chất vải còn có nhiều đặc điểm nổi bật như:

  • Chất vải có 2 mặt: Một bên mặt cát sần sùi, có những hạt cát li ti, bên còn lại mặt trơn bóng nhẹ, mịn màng.
  • Cấu tạo từ sợi vải tổng hợp, có độ dày nhưng vẫn giữ được trọng lượng nhẹ.
  • Vải có khả năng giữ form tốt, ít nhăn.
  • Do hàm lượng poly cao nên khả năng thấm nước chậm.
  • Khả năng chống cháy cao.
Vải Cát Hàn là gì? Tính chất, phân loại, ưu và nhược điểm - vai cat han 2
Chất vải ít nhăn, giữ form tốt

Các tính chất của chất vải cát Hàn

Trên thị trường chất vải này được phân thành nhiều loại vải. Thế nhưng liệu vải cát hàn có co giãn không và chúng có tính chất gì? Hầu hết chất vải này đều có chung một số tính chất sau:

Tính chất vật lý vải cát Hàn

  • Trọng lượng vải nhẹ, khoảng 240g/m2, dày và có độ bền cao.
  • Vải có 2 mặt khác nhau, một mặt mịn bóng như lụa, mặt còn lại khi sờ hơi nhám tay.
  • Vải có độ co giãn nhẹ.

Tính chất hóa học vải cát Hàn

  • Khả năng thấm hút nước chậm, vải thường chỉ thấm nước một bên nên không được ứng dụng trong lĩnh vực có nhiệt độ cao.
  • Khó cháy, tro thường có mùi nhựa, vón cục.
Chất vải khó cháy trong điều kiện nhiệt độ cao
Chất vải khó cháy trong điều kiện nhiệt độ cao

Các loại vải cát hàn

Với sự phát triển của ngành dệt may cùng áp dụng công nghệ hiện đại, dần dần nhiều loại vải có đặc tính tương đồng xuất hiện trên thị trường, bao gồm:

Vải len cát hàn

Loại vải này sở hữu độ dày vừa vải, giữ form chuẩn và ít nhăn nên được dùng để may trang phục mùa đông. với các loại vải cát hàn khác, vải len cát hàn thường có 2 bề mặt vải tương đồng. Đồng thời, màu sắc và hoạ tiết đa dạng để bạn thoải mái lựa chọn. Tuy nhiên, chất vải này thường dễ bị sổ lông nên người dùng cần lưu ý khi giặt.

Vải Cát Hàn là gì? Tính chất, phân loại, ưu và nhược điểm - vai cat han 4
Vải len cát hàn có độ dày, giúp giữ ấm vào mùa đông

Vải voan cát hàn

Nhìn chung, loại vải cát hàn này có tính chất khá giống với các loại vải voan khác. Chất vải có độ mềm mịn, nhẹ nhàng và thoáng mát. Tuy nhiên, bề mặt vải gồ ghề và có nhiều hạt li ti hơn. Bên cạnh đó, khả năng thấm hút mồ hôi và co giãn kém, chất vải mỏng nên ít được ưa chuộng.

Vải voan cát hàn
Vải voan cát hàn

Vải thun cát hàn

Đây là một trong những loại vải được ưa chuộng và sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay. Bởi vì chất liệu vải thun cát hàn này có độ co giãn tốt, khả năng thấm hút mồ hôi cao và ít bị nhăn. Ngoài ra, bề mặt vải dày, có nhiều hạt li ti, rất dễ nhận biết và nhìn thấy bằng mắt thường. Thế nhưng loại vải này khó vệ sinh cũng như bảo quản, vì nếu tiếp xúc ở nhiệt độ cao, vải dễ bị chảy xệ và mất form dáng ban đầu.

Vải thun cát hàn
Vải thun cát hàn

Vải lụa cát hàn

Vải lụa cát hàn là sự kết hợp của vải lụa và chất liệu vải cát hàn. Chính vì vậy, loại vải này sở hữu nhiều đặc tính của vải lụa, với bề mặt mềm mịn, có độ bóng nhất định, tạo cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái. Đồng thời, chất vải này ít nhăn, mang lại vẻ đẹp sang trọng, quý phái cho người mặc. Tuy nhiên, vải lụa cát hàn lại có độ co giãn kém, dễ bị xước và có mức giá khá cao.

Vải lụa cát hàn
Vải lụa cát hàn

Vải cát giấy

Thoạt nhìn, vải cát giấy có bề mặt khá giống với loại vải nỉ, có sợi vải thể hiện rõ trên bề mặt. Đồng thời, bề mặt vải có độ dày, thấm hút mồ hôi tốt và co giãn vừa phải. Tuy nhiên, vải cát giấy dễ bám bụi, tạo cảm giác cũ kỹ nên chủ yếu dùng để may lót bên trong.

Vải cát giấy
Vải cát giấy

Ưu điểm và nhược điểm của chất liệu cát hàn

Chắc hẳn rất nhiều người tiêu dùng thắc mắc về chất liệu vải cát hàn mặc có mát không, có những ưu điểm gì nổi bật? Cùng Đồng Phục Sài Gòn tìm hiểu các ưu điểm vượt trội dưới đây:

Ưu điểm

  • Chất vải mềm mịn, tạo cảm giác dễ chịu cho người mặc.
  • Sợi vải tổng hợp nên có độ dày nhưng trọng lượng khá nhẹ.
  • Do có cấu tạo từ chất vải spandex nên có độ co giãn 4 chiều.
  • Khả năng chống nhăn cũng như giữ form tốt nên không cần phải là ủi thường xuyên.
  • Sản phẩm đa dạng hoạ tiết, hoa văn và màu sắc.
  • Khả năng giữ màu khá tốt, vẫn giữ được màu sắc tươi mới sau nhiều lần giặt.
  • Giá vải cát hàn khá hợp lý.
Chất liệu cát hàn may váy họa tiết
Chất liệu cát hàn may váy họa tiết

Nhược điểm

  • Do thành phần poly cao nên khả năng thấm hút kém, gây cảm giác bí bách vào những ngày nóng.
  • Bề mặt vải có nhiều hạt nhỏ li ti, dễ bám bụi.
  • Bề mặt vải cát hàn dày dặn, khiến người mặc có cảm giác nóng.
  • Độ bền thấp, dễ mất form nếu bảo quản không đúng cách.

Ứng dụng vải cát hàn trong đời sống

Hiện nay, có rất nhiều loại vải cát hàn với các tính chất tương đồng nhau. Thế nhưng, mỗi loại vải đều sở hữu những đặc điểm riêng biệt nên được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực thời trang và nội thất, cụ thể là:

Thời trang

Vải cát hàn nổi bật với màu sắc, hoạ tiết đa dạng cũng như đặc tính riêng biệt nên được các tín đồ thời trang yêu thích và được sử dụng trong các thiết kế đồng phục công sở, áo vest, áo kiểu, quần tây, đầm, váy các loại, đồng phục spa,…

Ứng dụng trong lĩnh vực thời trang
Ứng dụng trong lĩnh vực thời trang

Nội thất

Với khả năng giữ màu tốt, độ bền cao nên được sử dụng để may chăn, ga, gối, rèm cửa, khăn trải bàn,… và nhiều vật dụng khác trong lĩnh nội thất.

So sánh giữa vải cát hàn và vải tuyết mưa

Vải cát hàn và vải tuyết mưa tuy có giá thành tương đương nhau nhưng về đặc điểm, tính chất đều có điểm khác biệt rõ rệt. Cùng so sánh sự khác biệt giữa 2 loại vải này dưới đây:

Đặc điểm Vải cát hàn Vải tuyết mưa
Chất liệu Sợi vải tổng hợp từ Polyester và spandex, khi sờ bề mặt vải mềm mịn, mỏng và nhẹ. Sợi vải tổng hợp được dệt từ sợi vải cotton, polyester, nylon và spandex. Vì vậy, bề mặt vải dày hơn và thô ráp hơn.
Độ co giãn Khả năng co giãn 4 chiều, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người mặt Khả năng co giãn nhẹ, không bị chảy xệ.
Ứng dụng Sử dụng trong lĩnh vực nội thất, may đồng phục spa, áo vest,… Dùng để may quần tây, áo vest,..

Giá thành của vải cát hàn

Tuỳ thuộc vào từng loại vải mà có sự chênh lệch giá thành khác nhau. Hiện nay giá vải dao động từ 50.000 – 180.000 VNĐ/ khổ vải. Cụ thể là:

  • Vải len cát hàn có giá khoảng 50.000 VNĐ/ khổ vải.
  • Vải thun cát hàn có mức giá khoảng 100.000 VNĐ/ khổ vải.
  • Vải cát giấy với mức giá từ 120.000 VNĐ/ khổ vải.
  • Vải voan cát hàn được bán với giá 100.000 VNĐ/ khổ vải.
  • Vải lụa cát hàn có giá khoảng 150.000 VNĐ/ khổ vải.
Vải có nhiều màu sắc
Vải có nhiều màu sắc

Những lưu ý khi giặt và bảo quản vải cát hàn

Chất vải này có nhược điểm dễ xù lông, sờn vải nên người dùng cần lưu ý trong cách sử dụng và bảo quản. Để giữ bề mặt vải tươi mới, kéo dài tuổi thọ, bạn cần lưu ý một số điều sau:

Không được sử dụng nước nóng trên 30 độ

Vải cát hàn có độ co giãn cao, nếu người dùng giặt nước nóng quá 30 độ C thì vải sẽ bị chảy xệ, mất form. Vì vậy, người dùng nên giặt với nước lạnh hoặc nước có nhiệt độ dưới 30 độ C

Không nên vắt hoặc xoắn vải

Khi giặt, bạn không nên vắt hoặc xoắn vải khiến cho quần áo dễ bị nhăn. Đặc biệt bạn không nên cho vào máy giặt, điều này không chỉ làm mất form vải mà còn khiến cho vải dễ nhăn.

Không nên vắt quá mạnh để tránh tình trạng vải bị nhăn
Không nên vắt quá mạnh để tránh tình trạng vải bị nhăn

Không nên giặt cùng quần áo có màu

Trong khi giặt, việc phân loại quần áo vô cùng quan trọng, giúp hạn chế khả năng lem màu, sờn vải,… Đặc biệt là các loại quần áo được làm từ vải cát hàn. Điều này sẽ giúp cho màu áo được tươi mới, độ bền cao.

Mua vải cát hàn ở đâu tại TPHCM

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp vải cát hàn với đa dạng kiểu dáng cũng như mức giá. Tuy nhiên việc lựa chọn đơn vị uy tín sẽ giúp bạn yên tâm hơn về chất lượng sản phẩm.

Đồng Phục Sài Gòn được rất nhiều người tiêu dùng đánh giá cao và được ưa chuộng. Trải qua nhiều năm hoạt động, chúng tôi thấu hiểu nhu cầu và tâm lý khách hàng. Từ đó mang lại sự đa dạng sản phẩm, kiểu dáng, hoạ tiết, màu sắc để người tiêu dùng thoải mái lựa chọn.

Đồng Phục Sài Gòn chuyên cung cấp đa dạng các loại vải
Đồng Phục Sài Gòn chuyên cung cấp đa dạng các loại vải

Đến với Đồng Phục Sài Gòn, bạn sẽ được nhân viên tư vấn và được trải nghiệm sản phẩm thực tế. Đồng Phục Sài Gòn hỗ trợ thiết kế và nhận đặt may sản phẩm theo yêu cầu. Cam kết sản phẩm chất lượng, thời gian nhanh chóng với mức giá hợp lý.

>>>Xem thêm bài viết mới:

Tổng kết

Vải cát hàn sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật với màu sắc, họa tiết đa dạng nên được rất nhiều người ưa chuộng và sử dụng phổ biến trên thị trường thời trang hiện nay. Đồng Phục Sài Gòn hy vọng thông qua những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn cập nhật thêm kiến thức mới. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần đặt mua vải, hãy liên hệ với Đồng Phục Sài Gòn để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
MẠNG XÃ HỘI