Tìm kiếm
Close this search box.

Vải su là gì? Đặc điểm, chất liệu và ứng dụng

Vải su từ lâu đã được ưa chuộng trong ngành công nghiệp thời trang, bởi chất vải khi sờ vào có cảm giác mềm mại, mịn màng. Vải có độ co giãn vừa phải, giữ màu tốt, phù hợp để may nhiều loại trang phục. Hôm nay, bạn hãy cùng khám phá chi tiết về chất liệu vải này cùng Xưởng may Đồng Phục Sài Gòn thông qua nội dung dưới đây.

Xem thêm: Tổng hợp các loại vải may đồng phục phổ biến

Vải su là gì?

Vải su (vải su sược, vải sufa, shu pha) có thành phần chính là polyester và spandex. Loại vải này rất được ưa chuộng trong ngày may mặc thời trang bởi chất liệu sau khi dệt mang lại cảm giác cao cấp. Khi sờ vào, người mặc có cảm giác mềm mại, mịn màng, vải co giãn và có độ bền cao.

Khi nhìn thoáng qua vải, bạn sẽ thấy tấm vải tựa như một tấm cao su thông thường. Chính nhờ vào những sợi vải siêu nhỏ, mỏng mà dù nhìn vải như miếng cao su nhưng vẫn có độ mềm mại, sờ vào rất thoải mái.

Vải su mềm mượt
Vải su khi sờ vào sẽ có cảm giác như một miếng cao su được dát mỏng

>>>Xem thêm: Các chất liệu vải may áo thun đẹp

Có bao nhiêu loại vải su phổ biến?

Hiện nay, chất vải su được chia làm ba loại chính là su PE, vải su pha và vải su sược, mỗi loại vải đều có đặc điểm và ứng dụng riêng như:

  • Vải Su PE: Thành phần chính vải su PE gồm 95% polyester và 5% spandex. Chất vải đồng đều, mịn màng do sợi vải dệt đề nhau. Độ bền vải khá cao, chịu mài mòn tốt. Su PE dùng thích hợp nhất cho áo thun in chuyển nhiệt, in ép lụa hoặc ép decal.
  • Vải Su Pha: Loại vải này còn có tên là vải thun sufa, sợi vải dệt đan xen hình chữ thập, tạo nên các ô vuông siêu nhỏ. Do đó, vải có độ bóng nhẹ chứ không nhám, sờ vào có cảm giác mềm mại. Khi giặt, vải rất ít khi bị nhăn. Trong in ấn, vải Su Pha phù hợp với kiểu in chuyển nhiệt, in lụa.
  • Vải Su Sược: Vải Su Sược có độ dày lớn nhất trong 3 loại vải su, bề mặt vải có những đường sược dài. Về ứng dụng vải Su Sược thích hợp may các kiểu trang phục cần độ bền cao, bảo vệ người mặc như áo khoác, đồ thể thao, đồ bảo hộ,…
Có 3 loại vải su
Vải su được chia làm 3 loại là Su PE, Su Pha và Su Sược

Đặc điểm nổi bật của vải thun su

Chất vải su sở hữu nhiều đặc điểm nổi bật, khiến loại vải này trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trong ngành may mặc, cụ thể như sau:

Khả năng co giãn tuyệt vời

Chất liệu vải su có khả năng co giãn 4 chiều, khả năng này nhờ vào thành phần spandex trong vải chiếm 3 – 5%. Khi người dùng kéo dãn vải và thả ra, vải sẽ về kích thước ban đầu, mang lại sự thoải mái, linh hoạt tuyệt vời cho người mặc. Cũng nhờ vào tính năng này mà vải su trở thành chất vải lý tưởng cho nhiều trang phục như quần áo tập gym, yoga hay trang phục thể thao.

Thun su màu sắc bắt mắt

Các trang phục sử dụng chất su cotton thường rất đa dạng về màu sắc, các màu trên vải su từ đỏ, cam, vàng, xám, xanh cho đến tím đều có thể nhuộm trên vải su. Màu sau khi nhuộm lên vải su sẽ rất khó nhòe đi, kể cả khi bạn giặt máy nhiều lần. Sự bền màu này giúp trang phục bền bỉ, đẹp hơn nên được nhiều người yêu thích và lựa chọn.

Chất vải dày dặn, đồ bền cao

Độ bền và độ dày của vải su khá cao, do đó vải thường khó bị mài mòn do giặt máy hay hoạt động mạnh ngoài trời. Khả năng này nhờ vào chất liệu polyester kết hợp cùng chất cotton su, ngoài ra vải còn giữ được form dáng tốt sau nhiều lần sử dụng. Các trang phục may từ vải su thường mặc lâu mà vẫn đẹp, bền.

Không bị nhăn, nhàu

Một đặc điểm nổi bật khác của vải su mà bạn không thể bỏ qua là khả năng chống nhăn nhàu của vải rất tốt. Nhiều loại vải chỉ sau một lần giặt máy hay vò là đã nhàu, nhăn, phải là lại bằng bàn là thì mới đẹp được. Nhưng với vải su thì khác, vải rất ít bị nhăn nhúm, dù không là ủi thì vải vẫn trông rất gọn gàng, lịch sử.

Chất liệu vải su có màu sắc bắt mắt
Chất liệu vải su có màu sắc bắt mắt, dày dặn và ít bị nhăn nhàu

Tham khảo: Vải cá sấu cvc 4 chiều là gì?

Ưu nhược điểm của vải su

Nhằm giúp khách hàng hiểu rõ hơn về chất liệu vải su, dưới đây là đánh giá về ưu nhược điểm của loại vải này:

Ưu điểm

Chất cotton su sở hữu nhiều ưu điểm đặc biệt như:

  • Co giãn linh hoạt: Vải co giãn 4 chiều, nhờ đó khi may áo lên form rất chẩn, phù hợp với nhiều dáng người, có tính thẩm mỹ cao.
  • Độ bền cao: Người mặc sử dụng trang phục vải su trong thời gian dài (từ 2 năm trở lên) mà vẫn không ảnh hưởng nhiều đến form dáng, chất liệu, giúp bạn tiết kiệm chi phí mua sắm, bảo vệ môi trường.
  • Thích hợp để in ấn: Vải su rất phù hợp với nhiều kiểu in ấn thông thường, từ in chuyển nhiệt đến in lụa,… Hình ảnh cho ra bắt mắt, sắc nét và không bị lem màu.
  • Giá cả hợp lý: Giá thành may trang phục từ vải su khá hợp lý, hầu hết giá vải su tại xưởng chỉ bằng ⅓ vải cotton (từ 60.000 – 65.000 VND/kg).
  • Ít nhăn nhàu: Vải su khó nhăn nhàu do thành phần polyester chiếm phần lớn chất liệu vải su. Người mặc có thể mặc áo thun vải su trong thời gian dài mà không cần là ủi thường xuyên.
  • Phổ biến, dễ tìm: Chất liệu vải xu khá phổ biến, hầu như xưởng may nào cũng có nên dễ tìm chất vải để phục vụ cho việc may đo.
Chất liệu vải su có độ bền cao
Chất liệu vải su có độ bền cao, co giãn tốt mà giá cả vẫn rất hợp lý

Nhược điểm

Mặc dù chất liệu vải su sở hữu không ít ưu điểm nhưng chúng vẫn chưa thực sự hoàn hảo bởi một số nhược điểm nhỏ sau:

  • Hút ẩm khá kém: Vải su hút ẩm kém nên những ai thường xuyên ra mồ hôi trong lúc vận động sẽ dễ cảm thấy khó chịu.
  • Thoát khí thấp hơn một số vải khác: Vải su có khả năng thoát khí kém hơn vải thun mè và thun cotton. Điều này một phần là do kết cấu và thành phần sợi vải.
  • Dễ bị xù lông khi mặc lâu dài: Sau một thời gian sử dụng, vải su rất dễ xù lông.

Ứng dụng của chất liệu vải su trong đời sống thường ngày

Trong đời sống thường ngày, chất su cotton được sử dụng rất nhiều cho các thiết kế như may áo đồng phục, may đồ lót hoặc sản xuất khẩu trang vải, cụ thể như sau:

Dùng để may áo đồng phục

Áo thun vải su có độ co giãn tốt, bền bỉ mà giá thành vẫn rất hợp lý. Do đó, nhiều khách hàng thường ưu tiên áo đồng phục chất liệu vải su. Người mặc dễ dàng vận động suốt ngày dài, từ các hoạt động vui chơi ngoài trời cho đến trong nhà. Đặc biệt, vải may đồng phục bằng vải su có thể in ấn tốt, các hoạt tiết không bị mờ nhòe, giúp áo đồng phục bền, đẹp hơn so với in trên các loại vải khác.

Đồng phục vải su
Chất cotton su dùng trong may áo đồng phục

May quần lót cho chị em phụ nữ

Chị em khi nhắc đến vải su chắc chắn sẽ không thể bỏ qua các mẫu quần lót từ loại vải này. Sở dĩ vải su được dùng nhiều để may quần lót là bởi chất vải thấm hút tương đối tốt, giữ cho vùng kín luôn khô thoáng, thoải mái. Ngoài ra, vải có độ mềm mại vừa phải ít bị nhăn nên giữ form dáng tốt, mang lại cảm giác thoáng mát và tự tin cho phái nữ.

Đồ lót vải su
Đồ lót may từ chất su cotton

Sản xuất may ra khẩu trang

Khẩu trang may từ chất vải cotton su có khả năng chống bị tốt, kháng khuẩn và chống thấm. Sau nhiều lần giặt, vải vẫn giữ được form dáng, không bị ám mùi ẩm mốc, mang lại sự tiện lợi, an toàn cho người dùng. Do đó, nhiều người vẫn thường xuyên “săn lùng” mẫu khẩu trang bằng vải su.

Khẩu trang vải su
Thiết kế khẩu trang từ chất liệu vải su

Những lưu ý khi sử dụng vải su

Trong thời gian sử dụng chất vải cotton su, người mặc cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không giặt vải su với nhiệt độ cao vì nước nóng dễ làm biến dạng và làm co chất liệu vải.
  • Chỉ dùng chất tẩy rửa mạnh ở những vùng vải bị dính bẩn đậm, khó vệ sinh. Nếu vải ít bẩn thì chỉ cần bột giặt thông thường là đủ.
  • Khi phơi quần áo, nên lật trái lại để bảo vệ màu vải, nên chọn phơi trong bóng râm thay vì phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.

>>>Xem thêm: Bảng màu vải may áo thun

Tổng kết

Chất liệu vải su đang dần dần được nhiều khách hàng ưa thích và lựa chọn bởi chúng đang dần chứng tỏ được tính linh hoạt và ưu việt của mình như co giãn tốt, độ bền cao, giá thành hợp lý. Nếu khách hàng đang có nhu cầu tư vấn thêm về vải may đồng phục bằng vải su, vui lòng liên hệ đến Xưởng may Đồng Phục Sài Gòn để được hướng dẫn, hỗ trợ chi tiết nhất.

Thảo khảo thêm bài viết liên quan:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
MẠNG XÃ HỘI