Tìm kiếm
Close this search box.

Vải thun lạnh 4 chiều là gì?

Có bao giờ bạn tự hỏi “Vải thun lạnh 4 chiều là gì?” chưa? Trong thời trang ứng dụng, loại vải thun lạnh 4 chiều được rất nhiều người ưa chuộng. Chất vải thun lạnh mặc mát, thấm hút mồ hôi mức vừa phải, form dáng giữ được lâu dù dùng trong thời gian dài. Hãy cùng Xưởng may Đồng Phục Sài Gòn tìm hiểu chi tiết về loại vải này ngay sau đây.

Tham khảo thêm: Các loại vải đồng phục giá rẻ tại đây

Vải thun lạnh 4 chiều là gì?

Vải thun lạnh 4 chiều là loại vải có khả năng co giãn linh hoạt cả chiều ngang lẫn chiều dọc, nên mang lại sự thoải mái cho người mặc. Chất vải được dệt từ 95% polyester và 5% sợi spandex. Công nghệ dệt dựa vào máy dệt kim, do đó 2 mặt vải hoàn toàn giống nhau, mặt vải trơn bóng, không có lông vải.

Khả năng thấm hút mồ hôi của vải thun lạnh 4 chiều khá tốt, giúp người mặc cảm giác dễ chịu. Đây cũng là lý do khiến loại vải này có tên là “thun lạnh”. Thành phần polyester giúp vải có độ bền cao, ít bị hỏng form trang phục dù mặc trong thời gian dài.

Vải thun lạnh 4 chiều
Vải thun lạnh 4 chiều may được nhiều trang phục khác nhau

Đặc điểm vải thun lạnh 4 chiều

Chất vải thun lạnh co giãn 4 chiều có không ít đặc điểm giúp chúng trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều loại đồng phục công ty, đồng phục thể thao hàng ngày, điển hình như:

  • Tính thoáng mát và thấm hút mồ hôi: Vải thun lạnh 4 chiều có khả năng thấm hút mồ hôi, thoáng khí ở mức vừa phải. Cơ thể luôn có cảm giác mát mẻ, khô ráo khi mặc loại vải này. Đây cũng là lý do chính khiến chất liệu vải thun lạnh 4 chiều được nhiều người sử dụng trong may mặc.
  • Có độ mềm mại và mịn màng khi sờ vào vải: Bề mặt vải không có sợi vải thừa, rất mịn, tạo cảm giác dễ chịu cho làn da. Do đó, người gặp một số vấn đề về da như viêm da cơ địa, mụn lưng,… có thể an tâm khi diện trang phục sử dụng loại vải này.
  • Khả năng co giãn 4 chiều: Tất cả các loại vải thun lạnh 4 chiều đều có khả năng co giãn cả chiều ngang lẫn chiều dọc. Nhờ đó, người mặc dễ vận động khi mặc trang phục, kể cả khi vải ôm sát vào cơ thể.
  • Chất vải bền bỉ, ít bị nhăn: Do thành phần vải có đến 95% là polyester nên trang phục luôn giữ được vẻ ngoài đứng form, không bị giãn hay co rút sau thời gian dài sử dụng, kể cả khi dùng máy giặt.
Vải thun lạnh 4 chiều bền đẹ
Vải thun lạnh 4 chiều bền đẹp, mang lại cảm giác thoải mái cho người mặc

Mặc vải thun lạnh có mát không?

Vải thun lạnh, nhất là thun lạnh 4 chiều là một trong những loại vải được đánh giá là mặc mát nhất khi may trang phục thường ngày. Sở dĩ loại vải này mang lại cảm giác “mát mẻ” đến vậy là bởi một số lý do như:

  • Khả năng giảm nhiệt tích tụ trên bề mặt vải: Sợi polyester kết hợp cùng spandex dệt kim với nhau nêu khoảng cách giữa các sợi vải có độ đàn hồi, thông thoáng. Do đó, nhiệt độ từ cơ thể được vải hấp thụ và phân tán ra bên ngoài. Từ đó, người mặc cảm thấy dễ chịu, mát mẻ hơn.
  • Bề mặt trơn láng, không có sợi vải thừa: Bề mặt vải không xù lông cho thấy chất vải rất chắc chắn, mỗi sợi không dễ bị hỏng sau khi tác dụng lực. Bề mặt mềm mát này khi kết hợp cùng khả năng thấm hút mồ hôi sẽ giúp nhiệt độ giảm tốt hơn khi mặc.
  • Pha thêm cotton lạnh 4 chiều: Một số xưởng vải còn pha thêm sợi cotton. Nhờ đó, chất vải có khả năng thấm hút tốt hơn, tạo cảm giác mát mẻ cho người mặc.
Bề mặt vải thun lạnh 4 chiều
Bề mặt vải thun lạnh 4 chiều mang lại cảm giác mát mẻ cho người mặc

Ưu điểm và nhược điểm vải thun lạnh 4 chiều

Dưới đây là đánh giá về ưu nhược điểm của vải thun lạnh 4 chiều:

Ưu điểm

Loại vải vải thun lạnh co giãn 4 chiều sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như:

    • Bề mặt vải khá mềm mại, không bị nhăn hay dãn dù sử dụng trong thời gian dài.
    • Vải dễ giặt, không bị co rút sau khi giặt nhiều lần.
    • Khó bị ăn mòn bởi hóa chất, ố vàng hay tạo nấm mốc.
  • Giá vải thun lạnh 4 chiều phải chăng nhưng chất lượng vẫn được đánh giá cao.
  • Không bị xù lông khi dùng trong thời gian dài.

Nhược điểm

Mặc dù chất liệu vải thun lạnh 4 chiều sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội nhưng chúng cũng có một vài nhược điểm nhỏ như:

  • Khả năng hút ẩm khá kém.
  • Dễ bị hỏng khi bảo quản trong môi trường nhiệt độ cao.
  • Dễ bị bám bụi nhanh hơn các loại vải khác.
Vải thun lạnh 4 chiều mát mẻ
Vải thun lạnh 4 chiều có khả năng hút ẩm khá kém

Xem thêm: Bảng màu vải thun lạnh 4 chiều

Ứng dụng vải thun lạnh 4 chiều

Do tính chất co giãn tốt, mặc thoải mái mà vải thun lạnh 4 chiều có nhiều ứng dụng trong ngành may mặc như:

  • Làm vải may đồng phục: Các mẫu áo đồng phục vải thun lạnh 4 chiều thường được mặc trong dịp vui chơi, teambuilding. Do đó, người mặc sẽ hoạt động ngoài trời, khá nhiều, cần độ co giãn và thấm hút của vải may đồng phục thun lạnh 4 chiều.
  • May áo thể thao: Kiểu áo thể thao hầu hết được mặc ngoài trời. Trong khi đó, vải thun lạnh 4 chiều co giãn đa chiều, linh hoạt, tạo cảm giác thoải mái cho người mặc trong suốt quá trình vận động, vui chơi thể thao.
  • Váy ôm sát: Các mẫu váy ôm sát phải có độ co giãn tốt và thấm hút mồ hôi, mặc mát để tạo cảm giác dễ chịu cho người mặc. Đây là những tính năng mà vải thun lạnh 4 chiều có thể đáp ứng được.
  • May đồ lót, đồ tắm: Chất vải thun cotton lạnh 4 chiều có độ thấm hút cao, mát mẻ khi mặc. Do đó, nhiều thương hiệu lựa chọn loại vải này để may những trang phục yêu cầu sự kín đáo, thấm hút như đồ lót, đồ tắm.
  • Quần legging, đồ bảo hộ thể thao: Vải cotton lạnh 4 chiều cũng được sử dụng nhiều để may quần legging. Bởi chất vải này chống nhăn, có độ bền cao, giúp người mặc thoải mái, không gây lộ nơi nhạy cảm.
Vải thun lạnh 4 chiều được sử dụng rất nhiều trong thời trang
Vải thun lạnh 4 chiều được sử dụng rất nhiều trong may mặc hàng ngày

Cách nhận biết vải thun lạnh 4 chiều

Đối với nhiều người chưa có kinh nghiệm nhận biết vải thun cotton lạnh 4 chiều, có thể bạn sẽ rất dễ nhầm lẫn chúng với loại vải khác như thun lạnh 2 chiều hay vải cotton 100%. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng nhận biết loại vải này bằng cách áp dụng một số mẹo nhỏ sau:

  • Khi sờ vào áo thun vải thun lạnh 4 chiều sẽ có cảm giác mềm mịn, mướt tay, chất vải nhẹ nhàng.
    • Bề mặt vải láng mịn, không có nhiều hạt nếp nổi cộm trên vải.
    • Khi dùng tay kéo vải, bạn có thể kéo dãn vải lên cấp đôi và kéo được theo mọi hướng. Sau khi thả tay, vải vẫn về lại được hình dáng ban đầu.
  • Giá vải thun lạnh 4 chiều ở mức trung bình, không quá cao hay quá thấp.
Sờ tay vào vải có cảm giác mềm mịn
Sờ tay vào vải có cảm giác mềm mịn, mát mẻ

Tham khảo thêm 1 số loại vải khác:

Tổng kết

Trên đây, Xưởng may Đồng Phục Sài Gòn đã giải đáp chi tiết cho bạn về Vải thun lạnh 4 chiều. Hy vọng với những thông tin trên từ chúng tôi, bạn đã hiểu rõ hơn về loại vải này. Nếu có nhu cầu tìm hiểu thêm hoặc đặt may áo đồng phục vải thun lạnh 4 chiều, vui lòng liên hệ đến website của chúng tôi để được hỗ trợ chi tiết nhất.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
MẠNG XÃ HỘI